Wednesday, April 3, 2013

ครบเครื่องเรื่องขันหมากแต่งงาน ที่โรงแรม ซิตี้พาร์ค โคราช


ครบเครื่องเรื่อง ขันหมากงานแต่งงาน
  ขันหมากงานแต่งงานจัดว่าเป็นอีกหนึ่งพิธีที่ขาดเสียไม่ได้เลยจริง ๆ ฉะันั้นเพื่อให้พิธีแต่งงานเป็นไปอย่างสมบูรณ์เราเองก็ต้องมี ขันหมากงานแต่งงาน และวันนี้เราก็มีเรื่อง ขันหมากงานแต่งงาน อย่างครบเครื่องมาบอกกล่าวให้คู่เจ้าบ่าวเจ้าสาวที่กำลังจะจัดงานพิธีแต่งงานให้ได้รู้กันอย่างละเอียดในเรื่องของ ขันหมากงานแต่งงาน กันเลยทีเดียวค่ะ รวมถึง การจัดเตรียมขันหมาก ของแห่ขันหมาก พานขันหมาก ขนมขันหมาก ฯลฯ                                
                                                         ขันหมากงานแต่งงาน
  เสียงโห่ร้องพร้อมขบวนกลองยาวมีชายหนุ่มที่กำลังจะกลายเป็นเจ้าบ่าวเดินนำ ตามด้วยขบวนแห่เงินทองของหมั้นและอาหารคาวหวานเป็นสัญญาณการมาถึงของขบวนขันหมากขบวนใหญ่ที่มาสู่ขอแต่งงานกับลูกสาวบ้านนี้ การยกขันหมากนั้นเป็นหนึ่งในขั้นตอนประเพณีการหมั้นและการแต่งงานของไทยที่ยึดถือปฏิบัติกันมาช้านาน   ชุดพานขันหมาก ปัจจุบันนิยมจัดเป็นกระทงประดับด้วยมาลัยดอกไม้สดประกอบวางบนพานอย่างสวยงาม
พานขันหมาก
   เป็นพานของฝ่ายชายเชิญมาที่บ้านฝ่ายหญิง ซึ่งประกอบไปด้วย หมากพลู ใบเงิน ใบทอง ใบนาก ข้าวเปลือก งา ถั่วเขียว ถั่วทอง ถุงเงิน ถุงทอง ดอกรัก ดอกดาวเรือง และดอกบานไม่รู้โรย
       พานเชิญขันหมาก
เมื่อขบวนขันหมากมาถึงบ้านฝ่ายหญิง และผ่านประตูเงินประตูทอง ฝ่ายหญิงก็จะลงมาเชิญขันหมากขึ้นเรือน เป็นธรรมเนียมมารยาทที่เชื้อเชิญญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายขึ้นเรือน
            พานต้นกล้วย-ต้นอ้อย 
มีไว้สำหรับใส่ต้นกล้วย-ต้นอ้อย ซึ่งสมัยโบราณต้องการให้มีผลไม้ เพื่อสื่อถึงให้คู่บ่าวสาวทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง
   พานแหวน 
ใช้สำหรับใส่แหวนหมั้นของชายหญิง ในกรณีที่มีการหมั้น-การแต่งงานเกิดขึ้น
   พานขนม 
พานที่ใส่ขนมมงคล 9 อย่าง เพื่อส่งเสริมชีวิตคู่ให้มีความสุขความเจริญ ได้แก่ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ทองเอก ขนมจ่ามงกุฎ ขนมเสน่ห์จันทร์ ขนมลูกชุบ ขนมกง และขนมชั้น
พานสินสอด เป็นพานสำหรับใส่เงิน ทอง เพชร นาค ไว้ในพานเดียวกัน แต่ถ้ามีฐานะจะแยกพานสินสอดอย่างละพานก็ได้  
                                                                พานเทียนแพ
 มีไว้สำหรับบูชาพระรัตนตรัย และกราบไว้พ่อ-แม่ เป็นการคาราวะ ขอพรขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงการขอพรจากผู้ใหญ่ทั้งฝ่ายชาย-หญิง ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ทาง "โรงแรม ซิตี้พาร์ค" มีไว้ให้พร้อมแด่คู่บ่าวสาวที่จะมาจัดงานแต่งงานที่โรงแรม โปรดมอบความไว้วางใจให้เราดูแลคุณ




















No comments:

Post a Comment